Sở Dân tộc và Tôn giáo (Tổ công tác số 10) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành kiểm tra việc vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền địa phương tại xã Pắc Ngà, Chiềng Sại, Phù Yên, Gia Phù, Tường Hạ
Trong ngày 24/6/2025, Tổ công tác số 10 (theo Quyết định số 1474/QĐ-UBND) do đồng chí Nguyễn Viết Hưng – Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo đã chủ trì cùng với các sở, ngành: Nội vụ, Tài chính, Xây dựng, Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện việc vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền địa phương theo nội dung theo Kế hoạch số 149/KH-UBND ngày 21/6/2025 của UBND tỉnh tại các xã Pắc Ngà, Chiềng Sại, Phù Yên, Gia Phù, Tường Hạ
Việc kiểm tra nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, đánh giá mức độ đáp ứng các yêu cầu về tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ, điều hành công việc, chế độ báo cáo, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng thời, Tổ công tác tiếp thu, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị để kịp thời đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo tháo gỡ. Làm việc với Đoàn, có các đồng chí Thường trực UBND các xã (dự kiến), lãnh đạo các phòng ban chuyên môn các xã, lãnh đạo Công an xã thuộc địa bàn.
Tổ công tác làm việc với UBND xã Pắc Ngà, Chiềng Sại và các phòng ban chuyên môn của các xã
Tổ công tác đã kiểm tra thực tế cơ sở hạ tầng tại trụ sở UBND cấp xã mới và nghe UBND các xã báo cáo tình hình, kết quả thực hiện vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền địa phương; công tác chỉ đạo, điều hành, chuẩn bị trước khi vận hành, chạy thử; Việc tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của UBND cấp xã; đồng thời các xã cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị về cơ sở vật chất, biên chế trong quá trình thực hiện.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Viết Hưng – Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo – Tổ trưởng Tổ công tác ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của UBND các huyện và UBND các xã (dự kiến mới) cùng các phòng ban chuyên môn của xã, trong điều kiện cơ sở hạ tầng của các xã còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, xã khu vực III, trong thời gian chuẩn bị gấp rút nhưng Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường UBND trực các huyện đã chủ động khắc phục những khó khăn ban đầu, tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội dung theo kế hoạch đã đề ra, đảm bảo về tiến độ theo yêu cầu. Tổ chức bộ máy chính quyền cấp xã đã được xây dựng, phân công nhiệm vụ, điều hành công việc, chế độ báo cáo, công tác phối hợp giữa các cơ
quan, đơn vị được giao nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về hoạt động của chính quyền cấp xã. Việc vận hành hoạt động của Trung tâm phục vụ Hành chính công của chính quyền xã mới cơ bản đã được thực hiện, bố trí địa điểm làm việc, vận hành chạy thử nghiệm cơ bản đã được đảm bảo về tiến độ.

Tổ công tác làm việc với UBND xã Phù Yên, Gia Phù, Tường Hạ
Theo báo cáo của các xã, do trụ sở làm việc của bộ máy chính quyền xã mới sử dụng trụ sở của xã cũ nên về điều kiện cở sở vật chất, nhu cầu thiết yếu, công năng sử dụng các phòng, ban của các xã còn rất nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu. Nhiều trụ sở xã đã qua sử dụng nhiều năm đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, xã đặc biệt khó khăn. Số lượng công chức thực hiện tại một số xã chưa được bố trí đủ theo số lượng biên chế được giao (xã Chiềng Sại bố trí 47/59; xã Pắc Ngà 54/58…); một số huyện chưa bố trí đủ các vị trị chủ chốt của xã do vướng mắc về điều kiện tiêu chuẩn, chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp xã mới. Trung tâm phục vụ Hành chính công của chính quyền xã mới tại các xã xa trung tâm chưa đáp ứng theo nhu cầu sử dụng (hầu hết tận dụng toàn bộ từ Bộ phận Một cửa của xã cũ), hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống họp trực tuyến còn chưa thông suốt, dữ liệu Internet còn chậm, chưa đáp ứng với yêu cầu sử dụng.
Kết thúc đợt kiểm tra nắm tình hình, Tổ công tác sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra với UBND tỉnh để kịp thời đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo việc vận hành mô hình chính quyền cấp xã đạt hiệu quả, thông suốt. UBND các xã cũng đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh quan tâm, xem xét bố trí kinh phí hỗ trợ ban đầu để các xã thực hiện sửa chữa cơ sở hạ tầng, mở rộng diện tích các phòng ban chuyên môn, đảm bảo điều kiện làm việc của cán bộ công chức, nâng cấp hệ thống họp trực tuyến, hệ thống thống máy tính, hệ thống đường truyền internet... đảm bảo phục vụ vận hành hoạt động chính quyền địa phương được thông suốt, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của người dân sau trong xã. Quan tâm bố trí các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các xã còn thiếu, đảm bảo việc hoạt động của bộ máy chính quyền cấp xã được đảm bảo.
Tổ công tác số 10 cũng đề nghị UBND các xã tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nội bộ, nỗ lực chủ động khắc phục những khó khăn trước mắt về cơ sở hạ tầng và biên chế hiện có, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao; tập trung bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình an ninh, chính trị địa phương, không để bị động bất ngờ, mất ổn định an ninh trật tự tại địa bàn; bám sát các chỉ đạo của tỉnh và các sở, ngành trong triển khai thực hiện, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; tập trung chỉ đạo cải tiến phương pháp làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến, phân cấp, phân quyền cụ thể giữa các bộ phận chuyên môn.
Lê Thiện